รู้จัก พลังของดอกเบี้ยทบต้น (Compound Interest) เปลี่ยนเงินออมหลักพันให้เป็นหลักล้าน

410 0

การเพิ่มเงินออมจำนวนน้อยๆ ให้กลายเป็นเงินก้อนใหญ่ เป็นสิ่งที่หลายคนพยายามหาวิธีการ ซึ่งดอกเบี้ยทบต้น คือคำตอบของพลังแห่งการออมที่ต้องการ “ดอกเบี้ยทบต้น” หรือ Compound Interest คืออะไร ฟังชื่อแล้วอาจทำให้บางคนรู้สึกว่าซับซ้อน แต่จริงๆ แล้วดอกเบี้ยทบต้นไม่ยากเลย ที่สำคัญเมื่อให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงาน พลังของมัน จะสามารถเปลี่ยนเงินออมหลักพันให้กลายเป็นหลักล้านได้ “ตลาดนัดบ้านมือสอง” ชวนมาลองทำความเข้าใจกันแบบง่ายๆ ไปพร้อมๆ กัน

ดอกเบี้ยทบต้นคืออะไร?
ดอกเบี้ยทบต้นคือ ดอกเบี้ยที่จะได้รับจากเงินต้นรวมกับดอกเบี้ยที่ได้รับจากช่วงเวลาที่ผ่านมาด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ ได้รับดอกเบี้ยจากเงินที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่ใช่แค่จากเงินต้นเพียงอย่างเดียว

ตัวอย่างง่ายๆ ของดอกเบี้ยทบต้นที่เกิดจากการออม
สมมติว่ามีการออมเงินไว้ในบัญชีเงินฝาก ที่ให้ดอกเบี้ยทบต้นปีละ 10% และเริ่มต้นออมเงินด้วยจำนวน 1,000 บาท

ปีที่ 1: ดอกเบี้ยที่ได้คือ 10% ของ 1,000 บาท = 100 บาท ดังนั้นสิ้นปีจะมีเงิน 1,100 บาท
ปีที่ 2: ดอกเบี้ยที่ได้คือ 10% ของ 1,100 บาท = 110 บาท ดังนั้นสิ้นปีจะมีเงิน 1,210 บาท
ปีที่ 3: ดอกเบี้ยที่ได้คือ 10% ของ 1,210 บาท = 121 บาท ดังนั้นสิ้นปีจะมีเงิน 1,331 บาท

จากตัวอย่างทั้ง 3 ปี จะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยที่ได้รับในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นเป็นเพราะดอกเบี้ยที่ได้รับในปีที่ผ่านมา จะถูกนำมาคำนวณเป็นเงินต้นในปีถัดไปด้วย นี่คือความมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้น ที่ทำให้เงินออมเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ความสำคัญของดอกเบี้ยทบต้น กับการออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย
ดอกเบี้ยทบต้น (Compound Interest ) มีความสำคัญมากในการออมเงินและการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะถ้าเริ่มออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปล่อยให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงานให้ ซึ่งจะส่งผลให้เงินออมจะเติบโตได้อย่างมหาศาล ตัวอย่างเช่น

• ถ้าเริ่มออมเงิน 1,000 บาทต่อปีตั้งแต่อายุ 25 ปี และได้รับดอกเบี้ยทบต้นปีละ 10% เมื่ออายุ 65 ปี จะมีเงินออมประมาณ 450,000 บาท
• ถ้าเริ่มออมเงิน 1,000 บาทต่อปีตั้งแต่อายุ 35 ปี จะมีเงินออมประมาณ 150,000 บาท เมื่ออายุ 65 ปี

จะเห็นได้ว่าการเริ่มต้นออมเงินเร็ว และปล่อยให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงานให้นานที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้เป็นสิ่งสำคัญมากต่อการเพิ่มพูนของดอกเบี้ยแบบทบต้น

ดอกเบี้ยทบต้นหรือ Compound Interest เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการออมเงินและการลงทุน ความมหัศจรรย์ของมันอยู่ที่การให้ดอกเบี้ยไม่เพียงแต่จากเงินต้น แต่ยังรวมถึงดอกเบี้ยที่ได้รับในช่วงเวลาที่ผ่านมาอีกด้วย ดังนั้นถ้าเริ่มออมเงินและลงทุนตั้งแต่วันนี้ และปล่อยให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงานให้ คุณจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในอนาคตอย่างแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย